GABE BỘ GIÁO CỤ PHÁT TRIỂN SỰ SÁNG TẠO VÔ TẬN

Trước thế kỷ 19, ít người nghĩ đến việc giáo dục trẻ em trước 7 tuổi. Vì vậy, đó thực sự là một ý tưởng lớn khi nhà giáo dục người Đức Friedrich Fröbel (1782-1852) mở trường mẫu giáo đầu tiên vào năm 1837, bắt đầu chơi trò chơi và hoạt động, nuôi dưỡng sự sáng tạo thông qua bộ đồ chơi Gabe. Fröbel đã sử dụng thiên nhiên làm hình mẫu để giáo dục trẻ em. Mục tiêu của ông là dạy cho trẻ em cách học, quan sát, suy luận, thể hiện và sáng tạo thông qua các trò chơi, sử dụng các triết lý về sự thống nhất và kết nối với nhau. Trường mẫu giáo phát triển và trở thành một môi trường giáo dục quen thuộc trên toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19.

Bộ giáo cụ Gabe đã được áp dụng để giảng dạy trong các trường mầm non của các nước từ thế kỷ 19

Bộ giáo cụ GABE

Phát triển tư duy toán học và khoa học.
Bộ Gabe từ 1-10 bao gồm các trò chơi toán học liên quan tới kích thước, hình dạng, số lượng, v..v của các dạng hình học cơ bản. Nhờ vậy, trẻ sẽ hình thành phát triển khái niệm về số, khái niệm về không gian, và giúp phát triển tư duy khoa học thông qua việc quan sát, dự đoán, phân tích, tìm tòi. Qua đó dễ dàng biến lối tư duy cơ bản của trẻ thành lối tư duy cụ thể có chiều sâu.

Phát triển khả năng sáng tạo.
Với chương trình học này, trẻ sẽ được trải nghiệm các sự vật lập thể 3 chiều bằng việc xếp các món đồ chơi theo chiều ngang, chiều dọc, rồi quan sát sự thay đổi hình dạng của chúng theo các hướng nhìn từ trên xuống hoặc nhìn từ mặt bên. Với hoạt động quan sát hình dạng của sự vật ở nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp trẻ hình thành tư duy đa chiều. Ngoài ra, trẻ còn được tự mày mò thực hành các hoạt động khác nhau, từ đó giúp phát triển khả năng xử lý và giải quyết vấn đề theo từng hoàn cảnh nhất định. Chương trình học rất hiệu quả trong việc hình thành hệ thống tư duy độc đáo mà người bình thường không dễ gì có thể nghĩ được, từ đó nuôi dưỡng khả năng sáng tạo vô hạn ở trẻ.

Phát triển ngôn ngữ.
Ngôn ngữ đóng vai trò cầu nối hết sức quan trọng trong các trò chơi của trẻ.
Trẻ nhỏ tiếp xúc với bộ giáo cụ Gabe, từ đó có thể học được các từ ngữ diễn đạt đa dạng, và biết cách sử dụng đúng các từ ngữ đúng với tình huống cũng như hình dạng miêu tả của sự vật nào đó.
Ngoài ra, quá trình tự tay làm ra các tác phẩm ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng khả năng nhận biết, phân biệt các hình dạng khác nhau, từ đó thúc đẩy việc học đọc của trẻ nhờ khả năng phân biệt các câu có trong trò chơi đó.

Phát triển các kỹ năng xã hội.
Gabe là một bộ giáo cụ bao gồm cả nguyên lý tách rời và tổng hợp. Các trò chơi bằng giáo cụ gabe mang tính triết học cao bao gồm các trò chơi lắp ghép các chi tiết thành một vật tổng thể, và tách các chi tiết từ một vật tổng thể thành những chi tiết đơn lẻ, cũng giống như nguyên lý cấu thành tách hợp của xã hội.
Các trò chơi này giúp trẻ hình thành nuôi dưỡng khái niệm cái tôi của bản thân, tính tự chủ, cảm giác hài lòng với kết quả đạt được, v..v. và các hoạt động tương tác, hợp lực với các bạn là cơ hội giúp trẻ được trải nghiệm tinh thần đoàn kết mang tính xã hội.
Có thể nói chương trình học này giúp phát triển đồng đều về các mặt trí tuệ (toán học – ngôn ngữ), đạo đức (tình cảm – kỹ năng xã hội), thể chất (phát triển toàn thân).

Phát triển cảm xúc cho trẻ.
Với bộ giáo cụ Gabe này, trẻ sẽ có thể thể hiện suy nghĩ, cảm xúc thực của mình trong quá trình lắp ghép và tháo rời các chi tiết có trong bộ đồ chơi. Thậm chí, trẻ còn có thể bộc lộ cả những cảm xúc tiêu cực của mình. Ngoài ra, trẻ có thể nhận thức được vẻ đẹp mang tính cân đối, từ đó giúp phát triển khướu thẩm mỹ của trẻ.

Phát triển thể chất cho trẻ.
Trẻ sẽ được cảm nhận nhiều chất liệu khác nhau của bộ giáo cụ Gabe, từ đó giúp trẻ phát triển về mặt xúc giác. Không chỉ vậy nó còn giúp trẻ phát triển hoạt động thể chất bằng các hoạt động như lắp ghép tạo vật thể, hoạt động kết hợp tay mắt, hoạt động cầm nắm, v..v.